Kiến thức “Quy tắc vàng” lựa chọn phần mềm kế toán cho doanh nghiệp...

“Quy tắc vàng” lựa chọn phần mềm kế toán cho doanh nghiệp nhỏ

493
lựa chọn phần mềm kế toán cho doanh nghiệp nhỏ

Phần mềm kế toán hiện nay không còn quá xa lạ với nhiều kế toán. Do khối lượng công việc nặng mà không ít kế toán mong muốn sử dụng phần mềm kế toán. Tuy nhiên, việc có quá nhiều lựa chọn phần mềm kế toán cho doanh nghiệp nhỏ khiến các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ loay hoay về cách chọn lựa. Dưới đây là những quy tắc hữu ích giúp kế toán và chủ doanh nghiệp lựa chọn phần mềm tốt nhất và phù hợp nhất với doanh nghiệp mình.

>> Ra mắt phần mềm kế toán đầu tiên cho doanh nghiệp siêu nhỏ MISA StartBooks.vn
>> Hướng dẫn lựa chọn phần mềm kế toán phù hợp với quy mô của doanh nghiệp
>> MISA ra mắt giải pháp giúp doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ và hộ cá thể giải quyết bài toán nhân lực kế toán
>> Phần mềm kế toán online đồng bộ hệ thống cho doanh nghiệp

Để lựa chọn phần mềm kế toán cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, chủ doanh nghiệp và kế toán cần xem xét lại 3 điều sau. Ba điều này là 3 yếu tố then chốt mà doanh nghiệp cần suy xét khi lựa chọn phần mềm kế toán cho doanh nghiệp nhỏ:

Chú ý 1: Quy mô doanh nghiệp

Doanh nghiệp đó có quy mô như thế nào? Nếu doanh nghiệp đó có doanh thu dưới 2 tỷ một năm và số lượng lao động chưa đến 10 người nộp bảo hiểm xã hội thì doanh nghiệp đó là doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định của pháp luật. Việc xác định doanh nghiệp mình đang có quy mô như thế nào giúp chủ doanh nghiệp và kế toán hiểu được chế độ kế toán doanh nghiệp, hạch toán đúng theo tài khoản kế toán…

 lựa chọn phần mềm kế toán cho doanh nghiệp nhỏ

Nếu doanh nghiệp bạn có quy mô siêu nhỏ. Phần mềm kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ phải đáp ứng quy định mới nhất là Thông tư 132/2018/TT-BTC về hướng dẫn chế độ kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ. Thêm vào đó, phải dễ sử dụng, giúp báo cáo nhanh và dễ dàng kết nối với những cơ quan quản lý, có tính năng nhắc nhở lịch nộp các loại giấy tờ để doanh nghiệp chủ động trong công việc.

Chú ý 2: Ngành nghề doanh nghiệp đang hoạt động

Nếu công ty bạn đang hoạt động trong lĩnh vực thương mại lại có những cách hạch toán khác với các doanh nghiệp sản xuất, xây dựng và xây lắp… Chính vì vậy, cần xác định rõ ngành nghề hoạt động của doanh nghiệp để lựa chọn đúng phần mềm kế toán.

Chú ý 3: Xác định yêu cầu của kế toán

Kế toán được chia thành 2 mảng: kế toán tài chính và kế toán quản trị. Kế toán tài chính có nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu về sổ sách và báo cáo cho các cơ quan nhà nước, các nhà đầu tư, ngân hàng. Kế toán quản trị có nhiệm vụ quản trị nội bộ của công ty, cung cấp các phân tích số liệu về bán hàng, khách hàng, mua hàng, nhà cung cấp, hàng tồn,…

Với mỗi kế toán lại có những yêu cầu và nhiệm vụ khác nhau, cần những tiêu chí khác nhau và báo cáo tài chính khác nhau. Vậy doanh nghiệp bạn đang cần phần mềm kế toán phục vụ chủ yếu cho đối tượng là kế toán nào?

Sau khi xem xét những yếu tố trên của doanh nghiệp mình, kế toán chú ý thêm một số những “quy tắc vàng” sau để chọn lựa cho đúng phần mềm kế toán phù hợp với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

phan-mem-ke-toan-doanh-nghiep-sieu-nho

Quy tắc một: Lựa chọn phần mềm kế toán doanh nghiệp nhỏ có chế độ sau bán tốt.

Thường các doanh nghiệp không suy nghĩ đến hoặc không cân nhắc đến điều này khi mua phần mềm kế toán. Trong quá trình sử dụng phần mềm sẽ có những lúc kế toán gặp phải những chỗ khó và không thể tìm ra chỗ sai để tháo gỡ tình hình. Những lúc như vậy, kế toán nên gọi điện cho nhà cung cấp để tư vấn các xử lý. Một nhà cung cấp chuyên nghiệp sẽ giúp đỡ bạn từ khi bạn chưa mua sản phẩm đến khi bạn không còn dùng sản phẩm nữa.

Quy tắc hai: Lựa chọn phần mềm có chất lượng tương xứng với giá tiền.

Nhiều phần mềm kế toán hiện nay có giá cả siêu rẻ, thậm chí miễn phí tuy nhiên chất lượng lại khiến các kế toán khi sử dụng ngao ngán. Kế toán cần cân nhắc bởi áp lực công việc của kế toán hiện nay không hề nhỏ, báo cáo, chứng từ, hạch toán nhiều. Khi kế toán sử dụng sai phần mềm hoặc “ham rẻ” rất có thể kế toán sẽ không đạt hiệu quả tốt trong công việc.

Quy tắc ba: Lựa chọn phần mềm kế toán cho doanh nghiệp nhỏ có nhà cung cấp uy tín, nhiều người dùng

Nhà cung cấp có vai trò rất quan trọng trong việc cam kết với khách hàng về chất lượng sản phẩm cũng như những dịch vụ sau mua. Thêm vào đó, khi mua hàng ở nhà cung cấp uy tín, có nhiều người dùng cũng khiến kế toán yên tâm hơn rằng nếu có thắc mắc gì thì khách hàng cũng có thể được giải đáp không chỉ là nhân viên mà còn là từ các khách hàng cũ những người cùng sử dụng.

Hiện tại như nhà cung cấp MISA có một cộng đồng lớn những người dùng sản phẩm, đây là đội ngũ đắc lực có thể trợ giúp khách hàng mới trong việc sử dụng.

Kế toán doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ cần chú ý những quy tắc trên trong việc lựa chọn phần mềm kế toán cho doanh nghiệp nhỏ và lựa chọn phần mềm kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ bởi đặc thù khác nhau và những chức năng nhiệm vụ cũng khác nhau.

>> Ra mắt phần mềm kế toán đầu tiên cho doanh nghiệp siêu nhỏ MISA StartBooks.vn
>> Hướng dẫn lựa chọn phần mềm kế toán phù hợp với quy mô của doanh nghiệp
>> MISA ra mắt giải pháp giúp doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ và hộ cá thể giải quyết bài toán nhân lực kế toán

dùng thử phần mềm kế toán