Kiến thức Từ một doanh nghiệp siêu nhỏ, Shark Phú đã làm gì để...

Từ một doanh nghiệp siêu nhỏ, Shark Phú đã làm gì để đưa Sunhouse trở thành tập đoàn lớn?

2588
nguyen-xuan-phu-03

Ông Nguyễn Xuân Phú, chủ tịch HĐQT tập đoàn Sunhouse còn được biết đến là “Shark” Phú, người đã đầu tư cho các công ty khởi nghiệp và các Startup trong chương trình Shark Tank Việt Nam.

>> Ra mắt phần mềm kế toán đầu tiên cho doanh nghiệp siêu nhỏ MISA StartBooks.vn
>> Doanh nghiệp siêu nhỏ được xác định theo những tiêu chí nào?
>> 6 bí kíp giúp các doanh nghiệp siêu nhỏ khởi nghiệp thành công

Cũng như bao người khác, ngay từ những ngày đầu mới khởi nghiệp, ông Phú cũng gặp muôn vàn khó khăn đến mức tưởng chừng như phá sản. Thế nhưng bằng bản lĩnh và tầm nhìn của mình, Shark Phú đã chèo lái doanh nghiệp của mình phát triển thành tập đoàn và vươn tầm thế giới.

Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng nghe Shark Phú chia sẻ về câu chuyện đưa doanh nghiệp siêu nhỏ của mình thành một tập đoàn Sunhouse nổi tiếng thế giới.

nguyen-xuan-phu-01

Shark Phú sinh năm 1971 tại Yên Thành, Nghệ An. Ông có trình độ chuyên môn cử nhân Kinh tế lao động, Đại học Kinh tế Quốc dân. Không chỉ là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse, hiện nay ông Phú còn là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Hàng hải Sài Gòn.

Trước khi khởi nghiệp với Sunhouse, Shark Phú từng làm việc tại Petrolimex và Công ty Ford Việt Nam.

1. Bí quyết “sống sót” của một doanh nghiệp siêu nhỏ

Theo ông Phú, sản phẩm của start-up phải đảm bảo 02 yếu tố chính là tính năng tốt và giá cả cạnh tranh: “Khi mình chưa có thương hiệu mà mình không có sự cạnh tranh về giá thì chắc chắn thua”.

“Cá mập” lấy ví dụ: “Chai nước lọc do Lavie sản xuất bán giá 10.000 đồng, người tiêu dùng sẵn sàng mua. Nhưng cũng chai nước đó mà bỏ nhãn Lavie đi, dán nhãn Sunhouse vào bán 9.500 đồng đảm bảo sẽ không ai mua. Dù ông khẳng định chất lượng của chúng như nhau”.

nguyen-xuan-phu-02

Ông lấy câu chuyện của chính tập đoàn Sunhouse làm ví dụ. Trong 5 năm đầu tiên khi chưa có thương hiệu trên thị trường, ông chỉ nhập hàng hóa về bán. Các sản phẩm mà ông nhập phải đảm bảo có các tính năng mới, được người dùng ưa chuộng mà các sản phẩm khác không có.

Lúc đó lợi thế cạnh tranh duy nhất là giá… Bằng mọi giá phải bán được hàng, có doanh thu để quay vòng vốn đã rồi mới tính tiếp. Khi khách hàng đã quen dần với sản phẩm của mình, thì mới nâng cao dần giá trị cho sản phẩm và dịch vụ, Shark Phú nhấn mạnh.

nguyen-xuan-phu-03

2. Bài học quản trị cho các doanh nghiệp Start-up

Shark Phú cho rằng muốn khởi nghiệp thành công thì các start-up “phải hiểu doanh nghiệp của mình đang ở giai đoạn nào, nguồn lực ra làm sao, không phải lúc nào cũng giống lúc nào”.

“Những người đã đi làm ở các tổ chức lớn đa phần hay thất bại khi khởi nghiệp. Lý do là anh đi áp ngay mô hình tổ chức thì chi phí rất là lớn trong khi sản phẩm, doanh thu cực nhỏ..”

“Cái khó nhất là biết thay đổi cho phù hợp từng giai đoạn. Lúc bé thì làm kiểu bé nhưng lúc mình to rồi thì phải làm kiểu to. Khi mình càng nhỏ thì lãi càng nhiều vì một người có thể kiêm nhiều việc từ bán hàng, kế toán, bảo vệ, giám đốc hay thậm chí là lao công.”, ông Phú nhận định.

nguyen-xuan-phu-04

3. Từ “vua chảo” đến tập đoàn nổi tiếng thế giới

Từ một công ty siêu nhỏ, đến nay Sunhouse đã trở thành một tập đoàn có doanh thu hàng nghìn tỷ đồng/năm với 7 công ty thành viên và 6 nhà máy, tổng diện tích hơn 20 ha, hơn 1.000 cán bộ công nhân viên.

Từ chỗ chỉ buôn chảo, đến nay Sunhouse đã tự sản xuất và phát triển các mặt hàng gia dụng, điện gia dụng ( nồi cơm điện, bếp từ , bếp hồng ngoại … ), thiết bị nhà bếp, thiết bị điện công nghiệp, máy lọc nước thế hệ mới…

Tập đoàn Sunhouse sở hữu hơn 50.000 điểm bán và đại lý lớn nhỏ trên khắp cả nước. Bên cạnh thị trường trong nước, tập đoàn Sunhouse đã vượt biên giới đến các thị trường nước ngoài như Campuchia, Lào, Myanmar, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Hong Kong, Brazil và Canada.

tập đoàn SUNHOUSE

Trên những bước đường tiếp theo của Sunhouse, ông Nguyễn Xuân Phú xác định nhiệm vụ chính của một người lãnh đạo là “truyền lửa” cho cán bộ nhân viên, làm sao để họ hiểu được tình hình mới của công ty và “chia lửa” với người thuyền trưởng đang chèo lái con thuyền Sunhouse trong những năm tiếp theo, từ đó giúp mọi người luôn mang trong mình khí thế hăng hái khi làm việc.

>> Ra mắt phần mềm kế toán đầu tiên cho doanh nghiệp siêu nhỏ MISA StartBooks.vn
>> Doanh nghiệp siêu nhỏ được xác định theo những tiêu chí nào?
>> 6 bí kíp giúp các doanh nghiệp siêu nhỏ khởi nghiệp thành công

dùng thử phần mềm kế toán