Kiến thức Có nên học kế toán hay không?

Có nên học kế toán hay không?

958
co-nen-hoc-ke-toan-khong-trong-khi-do-kho-cao

Kế toán chưa bao giờ hết “hot” và là sự lựa chọn của nhiều người. Tuy nhiên, người có ý định theo học cũng đang phân vân, lo ngại trước những khó khăn phải đối mặt khi theo đuổi ngành. Vậy có nên học ngành kế toán hay không? Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin thu vị, giúp bạn một phần đưa ra quyết định: “Có nên học kế toán hay không?”

1. Kế toán là gì?

Kế toán là công việc thu nhận và xử lý các thông tin tài chính trong doanh nghiệp. Sau quá trình xử lý, kế toán sẽ cung cấp thông tin cho các đối tượng liên quan trong và ngoài doanh nghiệp.

Trong bộ máy kế toán của doanh nghiệp có nhiều chức danh kế toán khác nhau. Một người làm kế toán có thể làm chức danh kế toán trưởng, kế toán tổng hợp hay kế toán từng phần hành tùy theo năng lực của mỗi cá nhân.

co-nen-hoc-ke-toan-khong-trong-khi-do-kho-cao
Có nên học kế toán không trong khi độ khó của ngành tương đối cao?

2. Nhu cầu nhân lực ngành kế toán

Nhiều người lo ngại về cơ hội việc làm khi học ngành kế toàn vì có nhiều thông tin cho rằng tỉ lệ thất nghiệp của ngành này khá cao. Tuy nhiên điều này cũng chưa hẳn là đúng. Công việc kế toán là cần thiết và bắt buộc trong bất cứ doanh nghiệp nào, chính vì vậy mỗi doanh nghiệp luôn có một hoặc nhiều hơn một kế toán làm việc. Với số lượng doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay, nhu cầu về nhân lực ngành kế toán là rất lớn.

Tuy nhiên, nhu cầu ngành kế toán hiện tại là những kế toán có trình độ cao. Kế toán là công việc mang tính quan trọng trong doanh nghiệp, vì thế chỉ những nhân viên thực sự có năng lực mới được trọng dụng. Đây là cơ hội và cũng là một thử thách cho những người làm kế toán. Nhìn chung, nếu học ngành kế toán và có năng lực tốt thì bạn có thể yên tâm rằng thất nghiệp sẽ không bao giờ là nỗi lo.

co-nen-hoc-ke-toan-tong-hop-khong
Có nên học kế toán không? Câu hỏi của nhiều người mong muốn theo học ngành

3. Độ “khó” của ngành kế toán

“Học kế toán có khó không?” cũng là câu hỏi của nhiều người trước khi bước chân vào ngành này. Khó hay không khó phụ thuộc vào khả năng và cảm nhận của mỗi người. Tuy nhiên, nhìn chung kế toán là một công việc phức tạp, đỏi hỏi nhiều kỹ năng và kinh nghiệm mới có thể làm tốt.

Với mỗi người học kế toán, điều đầu tiên phải học là những quy tắc và chuẩn mực chung khi làm kế toán như là cách định khoản, cách làm sổ sách, chứng từ,… Kế toán còn bao gồm nhiều phần hành khác nhau như kế toán công nợ, kế toán kho, kế toán thu-chi,…, và mỗi phần hành lại đòi hỏi những kỹ năng và kinh nghiệm cụ thể. Ngoài ra, một kế toán luôn phải nắm chắc các thông tư, nghị định, luật pháp của nhà nước để áp dụng vào công việc kế toán. Nhìn chung, kế toán đòi hỏi lượng kiến thức nhiều cũng như nhiều thời gian thực hành để có được những kỹ năng và kinh nghiệm nhất định.

Hiện nay, ngành kế toán được giảng dạy tại nhiều trường đại học, cao đẳng và trung cấp tương ứng với nhiều mức trình độ khác nhau. Ngoài ra, có rất nhiều khóa học kế toán được mở ra nhằm đào tạo bài bản cho những người đi theo ngành này. Đồng thời có khá nhiều phần mềm kế toán giúp người làm kế toán đơn giản và tự động hơn trong quá trình làm việc.

Phần mềm kế toán STARTBOOKSMISA SME.NET là một trong những phần mềm kế toán phổ biến được nhiều kế toán viên, doanh nghiệp lựa chọn hiện nay.

phần mềm kế toán doanh nghiệp siêu nhỏ
Phần mềm kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ Startbooks

4. Bạn có phù hợp với ngành kế toán?

Ngành kế toán đòi hỏi những phẩm chất nhất định của người học. Đầu tiên hay đảm bảo còn có niềm yêu thích và kỹ năng toán học. Một nhân viên kế toán phải thường xuyên làm việc với những con số, chính vì vậy khả năng về toán học sẽ khiến bạn phù hợp hơn với ngành này.

Công việc kế toán còn đòi hỏi bạn phải có tính tỉ mỉ và cẩn thận cao. Với khối lượng công việc lớn và phức tạp, chỉ một sai lầm nhỏ của kế toán cũng có thể gây ra những tổn thất cho doanh nghiệp. Do đó, bạn cần phải cẩn thận và chính xác trong các hoạt động của mình để có thể trở thành một kế toán giỏi.

Ngoài ra, công việc kế toán còn đòi hỏi nhiều kỹ năng khác như kỹ năng tổ chức, kỹ năng sử dụng các phần mềm,… Những phẩm chất và kỹ năng này hoàn toàn có thể được học hỏi và trau dồi. Chính vì vậy nếu muốn đi theo ngành kế toán, hãy trang bị cho bản thân những phẩm chất cần thiết để phù hợp với công việc nhé.

Sau bài viết này, chắc chắn bạn cũng đã có thể đưa ra cho mình những lựa chọn về việc có nên học ngành kế toán không. Chúc bạn lựa chọn được ngành học phù hơp và thành công trong cuộc sống.

>> Kế toán là gì? Có bao nhiêu loại kế toán trong doanh nghiệp?
>> Phỏng vấn xin việc kế toán cần chuẩn bị gì?
>> 4 nguyên tắc vàng giúp doanh nghiệp siêu nhỏ quản lý chi phí hiệu quả

dùng thử phần mềm kế toán